Tin Game Offline 7 kịch bản phổ biến của game kinh dị, game thủ đã biết thừa nhưng khi chơi vẫn sợ vỡ mật

  • Thread starter GameK.vn - PC/Console - RSS Feed
  • Ngày gửi
Các bạn hãy nhập tay địa chỉ trang chủ của game vào URL để tránh link quảng cáo và các link chuyển hướng! Chúc bạn chơi game vui vẻ!
G

GameK.vn - PC/Console - RSS Feed

Guest
#1
Kẻ địch đột ngột xuất hiện khi bạn nhặt thứ gì đó lên



Một mánh hù dọa "xưa như Trái Đất" của các game kinh dị. Nhiều khi nó khá hiệu quả, như lúc bạn nhặt khẩu shotgun lên trong "BioShock", đèn điện vụt tắt, và cả đám Splicer lao vào tấn công bạn. Nhưng trong phần lớn trường hợp, yếu tố này khá dễ đoán trước được. Nếu nhìn thấy một chiếc chìa khóa hay thứ vũ khí siêu "xịn" nằm im trên bàn một cách "khêu gợi", 99% nó là một cái bẫy, bởi chẳng có gì tự nhiên đến dễ dàng thế cả. Giả dụ chẳng có gì xảy ra ngay lúc đó, nhưng một vài giây sau - khi bạn tưởng rằng mình đã an toàn - những con quái vật đột ngột lao ra thì mới thực sự ấn tượng.

Những dòng chữ bằng máu trên tường



Lần đầu tiên bạn nhìn thấy nó có lẽ là trong "System Shock 2", nhưng những bức "huyết thư" này chắc chắn có một lịch sử lâu đời hơn thế. Ai đó, ngay trước khi chết, dùng máu của mình để bôi lên tường lời cảnh báo, đại loại như: "TRÁNH XA RA", "NÓ ĐANG TỚI" hay "KHÔNG LỐI THOÁT" … Thỉnh thoảng họ còn để lại lời chỉ dẫn cho bạn, như "CẮT CHI CỦA CHÚNG" trong "Dead Space", quả là một lời nhắc nhở hữu dụng. Một vài game tận dụng khá tốt chi tiết này, nhưng đa phần nó chỉ là sự lười biếng trong việc thể hiện cốt truyện. "Silent Hill 2" cũng là một ngoại lệ, bởi ít nhất thì những dòng chữ đó cũng khiến ta cảm thấy có chút bí hiểm và rợn gáy.

Bối cảnh nhà thương điên, sử dụng bệnh tâm thần như một phương tiện kinh dị rẻ tiền



Có không biết bao nhiêu tựa game kinh dị chọn nhà thương điên làm bối cảnh trung tâm, và hầu hết chúng làm như vậy để hù dọa người chơi theo một mô típ sẵn có, rẻ tiền. Lợi dụng định kiến sai lầm về bệnh tâm thần, những tựa game này đã biến bệnh nhân ở nơi đây thành một dạng "quái vật" điên loạn mà người chơi buộc phải tiêu diệt, hoặc tránh xa bằng mọi giá. Mô típ cổ lỗ sĩ này không những nhàm chán, mà còn phỉ báng và vô nhân đạo – đặc biệt là khi không thiếu gì cách để hù dọa người chơi thay vì dựa dẫm hoàn toàn vào "jump scare". Lần đầu tiên và lần thứ mười bạn đối mặt Xenomorph trong "Alien: Isolation" có khi là đáng sợ như nhau, nhưng gần như sẽ chẳng có ai nói điều tương tự về trải nghiệm của họ với màn hù dọa bất ngờ trong trại thương điên của "Outlast" cả.

Đèn pin chuyên… hết pin giữa chừng



Vẫn biết game là thế giới ảo, nhưng phải công nhận rằng có những chi tiết "hư cấu" đến lạ lùng khiến người chơi phải phì cười. Ăn một miếng thịt sống giữa trận chiến để hồi phục sinh lực hoàn toàn ư? Bình thường thôi, nhưng thứ mà người chơi khó chấp nhận nhất về độ "ảo" trong game kinh dị chắc chắn phải kể tới những chiếc đèn pin chuyên… hết pin giữa đường. Trong một vài game, bạn phải tắt hẳn nó đi cho tới khi nó được sạc đầy lại. Ở một vài game khác, cụ thể là "Alan Wake", người chơi phải liên tục nhét những quả pin vào đó, một điều quá ngớ ngẩn và vô lý. Đó không phải là cách mà đèn pin hoạt động đâu! Kì lạ thay, Energizer vẫn nghĩ quảng cáo pin của họ - loại pin dùng được khoảng… 10 giây tối đa - trong "Alan Wake" là một cách hay!

Đoạn nhật ký ghi âm của người chết



Để không bị nhầm lẫn với đoạn băng mật quay cảnh ai đó bị giết hại, chúng ta đang chỉ đích danh những đoạn nhật ký ghi âm mà ai đó giấu trong tủ chạn trước khi họ bị kéo lê đi và tra tấn đến chết. Một vấn đề lớn của yếu tố rập khuôn này là: Ai đã tắt cuộn băng ghi âm đó đi? Con quái vật tắt à? Hay hồn ma của nạn nhân? Có thể cái máy ghi âm hết dung lượng đúng ngay thời điểm đó thì sao? Nếu như để nó xuất hiện trong game, chí ít cũng khiến đoạn băng đó tiếp tục chạy trong một khoảng thời gian hợp lý chứ. Tức là tùy vào mẫu máy của nạn nhân, bạn sẽ phải được nghe thêm âm thanh im lặng trong khoảng… 50 đến 700 tiếng đồng hồ nữa.

Cô gái trong "The Ring"



Mái tóc đen dài phủ kín mặt và bộ váy trắng đó đã trở thành một hình tượng kinh dị điển hình cả trong phim ảnh và video game kể từ sau thành công vang dội của "The Ring". Mặc dù một số nhà làm game cũng đã cố biến thể nó đi (như "The Evil Within" cho cô ta thêm những chiếc chi nhện khổng lồ), nhưng như vậy vẫn là chưa đủ để người chơi không phải thở dài thốt lên: "Lại nó nữa à?". Tốt nhất nếu muốn đưa những sinh vật kinh dị trên phim ảnh vào game, thì chỉ nên chọn thể loại bắn súng mà thôi. Vì ít ra bắn chết lũ zombie đó còn thú vị, chứ trong game thì không ai sợ chúng nữa đâu.

Xe lăn trống không, nằm nghiêng một bên, với một chiếc bánh xe vẫn tự quay đều



Đã từ lâu, đây là một trong những yếu tố trang trí được các nhà thiết kế game kinh dị ưa chuộng nhất. Cũng vì thế nên nó xuất hiện nhiều đến nỗi chúng ta phải… phì cười mỗi khi nhìn thấy, một phản ứng mà có lẽ không nằm trong dự định của nhà phát triển. Một chiếc xe lăn trống không đang nằm nghiêng? Chưa đáng sợ phải không, nhưng nếu bánh xe của nó vẫn tự quay đều một cách kì quái thì sao? Không, vẫn chẳng có gì là ghê rợn cả. Đã đến lúc ngưng lười biếng và nghĩ ra một chiêu hù dọa nào đó mới mẻ hơn rồi.

GameK
 
Top